• ภาษาไทย
    • English

คณะครุศาสตร์ฯ ร่วมกับ สำนักการจัดการนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี ดำเนินกิจกรรมสรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่.

วันที่ 9 สิงหาคม 2566 เวลา 14.30 น.

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย โดย คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ร่วมกับ สำนักการจัดการนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี ดำเนินกิจกรรมรายงานสรุปผลการดำเนินงานและการจัดนิทรรศการ โครงการพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่ โครงการพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ชายแดนใต้ไปสู่การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรม บนแนวทางเศรษฐกิจ BCG เพื่อเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจระดับฐานรากของพื้นที่อย่างยั่งยืนรองรับการพัฒนาและขยายตัวของเมืองต้นแบบ โดยเป็นโครงการที่พัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ชายแดนใต้ฯ ภายใต้แนวคิด “พัฒนาคน พัฒนาผู้ประกอบการ พัฒนาเทคโนโลบยีและนวัตกรรม” โดยมีพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินโครงการฯ ใน 3 อำเภอ 12 ตำบล ของจังหวัดสงขลา ได้แก่ 1) อำเภอจะนะ ได้แก่ ตำบลบ้านนา ตำบลนาทับ ตําบลตลิ่งชัน และตำบลสะกอม 2) อำเภอเทพา ได้แก่ ตำบลปากบาง ตำบลท่าม่วง และตำบลลำไพร และ 3) อำเภอสะบ้าย้อย ได้แก่ ตำบลเปียน ตำบลบ้านโหนด ตำบลจะแหน ตำบลทุ่งพอ และตำบลธารคีรี และมีร้านค้าจากกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่เป้าหมาย ร่วมกิจกรรมและจัดแสดงสินค้า จำนวนกว่า 100 ร้านค้า ณ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

ได้รับเกียรติกล่าวต้อนรับ เปิดกิจกรรมและบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์อุดร นามเสน รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย และปาฐกถาพิเศษ “การพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่และยกระดับเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน” โดย : นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) โดยมีผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ จากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และศูนย์ราชการในพื้นที่เป้าหมาย

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ได้รับจัดสรรงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 แผนงานบรูณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่ ภายใต้โครงการพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ชายแดนใต้ไปสู่การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมบนแนวทางเศรษฐกิจ BCG เพื่อเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจระดับฐานรากของพื้นที่อย่างยั่งยืน รองรับการพัฒนาและขยายตัวของเมืองต้นแบบ โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการสนับสนุนภารกิจเชิงรุกตอบสนองยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย โดยมีพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินโครงการฯ ใน 3 อำเภอ 12 ตำบล ของจังหวัดสงขลา ได้แก่ 1) อำเภอจะนะ ได้แก่ ตำบลบ้านนา ตำบลนาทับ ตําบลตลิ่งชัน และตำบลสะกอม 2) อำเภอเทพา ได้แก่ ตำบลปากบาง ตำบลท่าม่วง และตำบลลำไพร และ 3) อำเภอสะบ้าย้อย ได้แก่ ตำบลเปียน ตำบลบ้านโหนด ตำบลจะแหน ตำบลทุ่งพอ และตำบลธารคีรี ดำเนินกิจกรรมหลัก ดังต่อไปนี้
1. ประเมินศักยภาพความพร้อมของผู้ประกอบการ ประชาชนและผู้ว่างงาน
2. พัฒนาทักษะ (RUN Skill) การเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจนวัตกรรมบนแนวทางเศรษฐกิจ BCG
3. พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ใช้ขับเคลื่อนธุรกิจของผู้ประกอบการ
4. จัดตั้งหน่วยบริการเทคโนโลยีและนวัตกรรม

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้และพัฒนาทักษะ (RUN-Skill) ของผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง และคนว่างงาน คนยากจน ในพื้นที่ชายแดนใต้ไปสู่การเป็นผู้ประกอบในธุรกิจนวัตกรรม ทั้งการผลิตและแปรรูปผลผลิตบนแนวทางเศรษฐกิจ BCG รองรับการพัฒนาและขยายตัวของเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต เสริมสร้างโอกาสการพัฒนาด้านเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับฐานรากตามศักยภาพของพื้นที่ เชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในภาพรวมของพื้นที่จังหวัด กลุ่มจังหวัดและอนุภูมิภาค และเพื่อสร้างต้นแบบธุรกิจ BCG ด้วยนวัตกรรมที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า/บริการที่ก่อให้เกิดการสร้างโอกาส กระจายรายได้ และนำความมั่งคั่งไปสู่ชุมชนในท้องถิ่น

อนึ่ง กิจกรรมรายงานสรุปผลการดำเนินงานและการจัดนิทรรศการ โครงการพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ชายแดนใต้สู่การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมบนแนวทางเศรษฐกิจ BCG เพื่อเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจระดับฐานรากของพื้นที่อย่างยั่งยืนรองรับการพัฒนาและขยายตัวของเมืองต้นแบบ เป็นการนำเสนอผลการดำเนินงานโครงการฯ เชื่อมโยงเป้าประสงค์ ผลผลิต (Output) ผลลัพธ์ (Outcome) และผลที่คาดว่าจะได้รับ และดำเนินกิจกรรมเวทีเสวนา “การพัฒนาผู้ประกอบการในพื้นที่ชายแดนใต้ไปสู่การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมบนแนวทางเศรษฐกิจ BCG ด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)” โดยผู้แทนจากหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ที่รับผิดชอบดำเนินกิจกรรม ในโครงการฯ