• ภาษาไทย
    • English

ขอเชิญนักเรียนนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือปวช.เข้าร่วมอบรมและแข่งขันทักษะปฏิบัติการต่อวงจรควบคุมระบบนิวเมติกส์

การแข่งขันทักษะปฏิบัติการต่อวงจรควบคุมระบบนิวเมติกส์ ประจำปี 2557

       จากการที่สาขาวิชาวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ได้จัดให้การเรียนการสอนในรายวิชานิวเมติกส์และไฮดรอนิกส์ ซึ่งมีการนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานและจำเป็นต้องมีการพัฒนา ปัจจุบันนักเรียนในระดับมัธยมตอนปลายหรือ ปวช. ขาดความรู้พื้นฐานทางด้านระบบนิวเมติกส์จึงทำให้นักเรียนนักศึกษาไม่เข้าใจระบบการทำงานแบบอัตโนมัติ

       สำหรับในปีนี้สาขาวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จึงจัดโครงการส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านแมคคาทรอนิกส์ ซึ่งเป็นการทำงานเกี่ยวกับระบบอัตโนมัติที่ใช้ระบบนิวเมติกส์ควบคุมการทำงานในงานอุตสาหกรรมต่างๆใน “การแข่งขันทักษะปฏิบัติการต่อวงจรควบคุมระบบนิวเมติกส์” เพื่อให้เอื้อต่อการให้บริการแก่นักศึกษาให้สามารถใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความพึงพอใจต่อการใช้บริการ

ทั้งนี้ ได้จัดการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ในระบบนิวเมติกส์ วงจรการควบคุมนิวเมติกส์แบบต่างๆ เพื่อประยุกต์ใช้ในงานอุตสาหกรรม ซึ่งช่วยเพิ่มสีสันของการแข่งขันให้มีความสนุกเร้าใจ ยิ่งขึ้น

  • การแข่งขันและการคัดเลือก

ก่อนการแข่งขันในวันชิงชนะเลิศ (วันที่ 16 มกราคม 2557) จะดำเนินการคัดเลือกดังนี้

  1. การคัดเลือกใบสมัคร คณะกรรมการวิชาการและคณะกรรมการตัดสินการแข่งขันจะคัดเลือกจากใบสมัครที่ส่งเข้ามาทั้งหมด โดยพิจารณาทีมที่เหมาะสมเป็นไปตามเงื่อนไขและคุณสมบัติที่กำหนดเข้ารับการฝึกอบรมและทดสอบ
  2. การคัดเลือกรอบแรก จะจัดให้มีการฝึกอบรมและทดสอบ การทดสอบจะมีขึ้นในวันที่ 2 ของการอบรม ในระหว่างวันที่ 14 – 16 มกราคม 2557 เพื่อคัดเลือกจัดอันดับทีมวาง
  3. ชิงชนะเลิศ ผลงานของทีมที่ดีที่สุด เข้าชิงชนะเลิศ ในการแข่งขันทักษะปฏิบัติการต่อวงจรควบคุมระบบนิวเมติกส์ วันที่ 16 มกราคม 2557 ณ สาขาวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์
  • รูปแบบการแข่งขัน

       ทีมที่เข้าแข่งขันจะต้องทำการแข่งขันแบบเจอกันแล้วทีมที่ชนะจะได้เข้ารอบต่อไป โดยต่อใช้โปรแกรม FluidSIM ในการออกแบบวงจรตามโจทย์ที่กรรมการกำหนด และต้องต่ออุปกรณ์นิวเมติกส์ตามวงจรที่ออกแบบให้สามารถทำภารกิจได้อย่างสมบูรณ์ จนได้ทีมชนะเลิศ

คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมการแข่งขัน

เป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือนักศึกษาระดับ ปวช. ของทุกสถานศึกษา ทั้งภาครัฐ และเอกชน

  • อุปกรณ์ที่ สาขาวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ จะให้การสนับสนุน มีดังนี้
  1. คอมพิวเตอร์สำหรับพัฒนาโปรแกรม
  2. ปลักพ่วง 3 ตา
  3. อุปกรณ์ชุดทดลองนิวเมติกส์

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : อาจารย์อรุณ  สุขแก้ว โทร 074-317100 ต่อ 1944 อีเมล์ : A_sukkaew@hotmail.com