คณะครุศาสตร์ฯ จัดอบรมพัฒนากรรมวิธีการผลิตขนมคอเป็ดด้วยนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพแก่ชุมชนบ้านจังโหลน

ระหว่างวันที่ 29-30 มิถุนายน พ.ศ. 2567
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนากรรมวิธีการผลิตขนมคอเป็ดด้วยนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพแก่ชุมชน กิจกรรมแผนงานที่ 2 การออกแบบกระบวนการเรียนรู้และสร้างโอกาสการเรียนรู้ของผู้ร่วมเรียนรู้ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ภายใต้โครงการส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้ที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน ปี 2566 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์กฤษฎา คงพูน เป็นเจ้าของโครงการ ณ วัดจังโหลน ตำบล คูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ สงขลา
โครงการดังกล่าวจัดขึ้นโดยวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและสร้างทักษะอาชีพ แก่ผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์และผู้ด้อยโอกาส ให้ได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพ มีศักยภาพที่จะพึ่งพาตนเองในการดำรงชีวิตได้ และเป็นการพัฒนากรรมวิธีการผลิตและยกระดับผลิตภัณฑ์ ขนมคอเป็ดของชุมชนให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
ภายในกิจกรรมได้มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบโลโก้และบรรจุภัณฑ์ และการตลาดออนไลน์สไตล์ชาวบ้าน พร้อมทั้งอบรมเชิงปฏิบัติการ สร้างโอกาสการเรียนรู้ของผู้ร่วมเรียนรู้ ในการทำขนมคอเป็ด การทำเบเกอรี่ การจัดดอกไม้ การตัดผมชาย ซึ่งเป็นทักษะที่ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจของตนเองได้ หรือสามารถสร้างได้เป็นอาชีพที่สอง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าชุมชน หรือสามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพหรือต่อยอดธุรกิจได้ รวมไปถึงช่วยพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็งและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น